Thuốc chữa bệnh trĩ Đông y hiệu quả nhanh, nhiều ưu điểm

Bệnh trĩ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy điều trị như thế nào? Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn các bài thuốc Đông y chữa bệnh trĩ hiệu quả và an toàn.

Bệnh trĩ hay còn được biết đến là bệnh lòi dom, gây sưng đau, ngứa rát, nóng vùng hậu môn cho người mắc bệnh. Trong bài viết này sẽ là 4 bài thuốc Đông y chữa bệnh trĩ để giúp người bệnh có cảm giác thoải mái.

Vai trò của Đông y trong việc điều trị trĩ

Phương pháp áp dụng các bài thuốc Đông y để điều trị bệnh trĩ được nhiều người tin dùng bởi tính hiệu quả và an toàn cho người bệnh. Đông y thường thích hợp cho những người bệnh không muốn can thiệp bằng ngoại khoa. Các bài thuốc Đông y thường có được áp dụng theo ba phương pháp:

  • Dùng thuốc ngoài, xông tại chỗ ở búi trĩ, dùng bã đắp lên hậu môn hoặc cũng có thể ngâm búi trĩ. Các loại lá thường được dùng có thể là diếp cá, trinh nữ, hoa hòe…
  • Tùy vào tình trạng bệnh trĩ ở mỗi người sẽ được chỉ định dùng thuốc uống hoặc thuốc sắc.
  • Châm cứu, xoa bóp bấm huyệt cũng được áp dụng trong Đông y để điều trị bệnh trĩ.

Theo những tài liệu được ghi chép trong y học cổ truyền, bệnh trĩ khởi phát là do khí hư nhiều, đại tràng không thông làm khí trệ. Từ đó làm cơ nhục yếu đi, tổn thương giáng hạ mạch là và sinh ra huyết ứ tại hậu môn. Điều trị bệnh trĩ theo phương pháp Đông y có những ưu điểm nổi trội như:

  • Điều trị bệnh từ sâu bên trong nên thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh chóng và toàn diện.
  • Dược tính sẽ thẩm thấu và phát huy hiệu quả tối ưu nhất do phù hợp với cơ địa người Việt Nam.
  • Nguyên liệu từ thiên nhiên, lành tính nên an toàn với sức khỏe người sử dụng, đồng thời ít gây tác dụng phụ so với điều trị trĩ bằng thuốc Tây.
  • Không gây xâm lấn, đau đớn nên loại bỏ nỗi lo sợ “dao kéo” của người bệnh.
  • Tiết kiệm chi phí khi không phải thực hiện điều trị ngoại khoa.
  • Sử dụng được cho cả đối tượng nhạy cảm như: Phụ nữ mang thai, sau sinh, trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý tới một số nhược điểm sau:

  • Người mắc bệnh trĩ cấp độ 4 hoặc xuất hiện biến chứng nguy hiểm thì sử dụng Đông y là không phù hợp.
  • Thời gian áp dụng dài hơn so với những phương pháp khác nên khiến người bệnh dễ mất kiên nhẫn, bỏ dở giữa chừng.
  • Cẩn thận nếu mua phải thuốc kém chất lượng.
  • Tốn nhiều công đun sắc, ngâm rửa cầu kỳ, ngoài ra có một số vị thuốc khó uống, không phù hợp với người có tâm lý sợ thuốc.

Các bài thuốc giúp điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Tùy cơ thể và tình trạng người bệnh mà thầy thuốc sẽ chỉ định sử dụng bài thuốc chữa trĩ phù hợp. Trong đó các bài thuốc Đông y chữa bệnh trĩ thì phổ biến nhất là các bài thuốc sau đây:

Bài thuốc 1: Thuốc Đông y chữa bệnh trĩ thể tỳ hư không nhiếp huyết

Xóa tan nỗi lo với bệnh trĩ bằng 4 bài thuốc Đông y này 2

Bài thuốc Đông y chữa bệnh trĩ thể tỳ hư không nhiếp huyết

Bệnh trĩ thể tỳ hư không nhiếp huyết có một số triệu chứng đặc trưng như: Đại tiện ra nhiều máu tươi, sắc mặt xanh xao nhợt nhạt, cơ thể mệt mỏi, ăn ngủ kém, rêu lưỡi mỏng, chất lưỡi nhạt và mạch tế vô lực. Mục đích của điều trị bệnh này chủ yếu tập trung vào kiện tỳ ích khí nhiếp huyết bằng bài thuốc Quy tỳ thang gia giảm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các vị thuốc gồm: Hoàng kỳ, bạch truật, chế hoàng tinh, đảng sâm và đương quy mỗi vị 12g, bạch linh, trần bì, đan bì, chi tử (sao đen) mỗi vị 1g, 4g mộc hương, 6g cam thảo.
  • Đem thuốc sắc uống mỗi ngày 1 thang, chia làm 2 lần uống hết trong ngày.

Bài thuốc 2: Thuốc Đông y chữa trĩ thể huyết ứ – khí trệ

Bài thuốc Đông y chữa trĩ thể huyết ứ – khí trệ thường được chỉ định cho những người mắc bệnh trĩ độ 1, 2 và 3 khi chưa có biến chứng. Mục đích dùng bài thuốc này để lương huyết, hoạt huyết, tư âm, hoạt huyết, chỉ huyết để giúp các triệu chứng mau thuyên giảm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các vị thuốc gồm: Sinh địa và hòe hoa mỗi vị 16g, xích thược, ngư tinh thả và hạn liên thảo mỗi vị 10g, 12g đương quy, 6g kinh giới và 8g hoàng cầm.
  • Sắc thuốc uống hằng ngày.

Chú ý:

  • Nếu kèm theo triệu chứng táo bón thì thêm vào 20g hắc chi ma hoặc 6g lá muồng.
  • Nếu đại tiện ra máu nhiều thì cho thêm các vị như: 16g hắc kinh giới, 16g hắc hạn liên và 12g hắc địa du.

Bài thuốc 3: Thuốc Đông y chữa trĩ thể thấp nhiệt ở đại trường

Xóa tan nỗi lo với bệnh trĩ bằng 4 bài thuốc Đông y này 3

Bài thuốc Đông y chữa bệnh trĩ thể thấp nhiệt ở đại trường

Bệnh trĩ thể thấp nhiệt ở đại trường có các triệu chứng đặc trưng là đại tiện ra nhiều máu, nóng rát hậu môn, táo bón, rêu lưỡi vàng, chất lưỡi đỏ, đau bụng, mạch huyền tế sác… Việc điều trị bệnh này chủ yếu tập trung vào lương huyết, chỉ huyết và thanh nhiệt lợi thấp bằng bài thuốc Hòe hoa tán gia giảm.

Cách tiến hành:

  • Chuẩn bị các vị thuốc gồm: 12 hòe hoa (sao vàng đậm), 12g trắc bá diệp (sao cháy), 12g kinh giới tuệ (sao cháy), 10g chỉ thược và 10g hoàng bá.
  • Sắc thuốc uống mỗi ngày 1 thang, ngày chia làm 2 phần uống.

Bài thuốc 4: Thuốc Đông y chữa trĩ thể khí hư hạ hãm

Bệnh trĩ thể khí hư hạ hãm thường thấy ở người lớn tuổi bị trĩ lâu ngày. Các triệu chứng nặng nề hay gặp phải như: sa búi trĩ, mất khả năng tự co hồi, chảy máu tươi khi đi đại tiện, cơ thể mệt mỏi, suy nhược cơ thể, sắc mặt xanh xao nhợt nhạt, hay váng đầu, hồi hộp, ăn ngủ kém, rêu lưỡi trắng mỏng, chất lưỡi nhạt bệu, mạch trần tế nhược. Điều trị bệnh với phương pháp ích khí dưỡng huyết, cố nhiếp và thăng đề bằng bài thuốc bổ trung ích khí thang gia giảm.

Cách tiến hành:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu gồm: Thăng ma, xuyên quy, đảng sâm và hoàng kỳ mỗi vị 20g, bạch truật, chi tử (sao đen), trần bì và sài hồ mỗi vị 10g cùng 6g cam thảo.
  • Đem sắc uống mỗi ngày 1 thang và chia làm 2 lần uống.

Trên đây là những bài thuốc trị trĩ Đông y giúp bạn xóa tan nỗi lo về bệnh trĩ, phù hợp với những người không muốn can thiệp ngoại khoa. Nhưng nếu thấy có triệu chứng bất thường nguy hiểm hoặc bệnh đã trở nặng thì cần đi khám sớm để được điều trị theo y học hiện đại để bệnh sớm khỏi.

Gọi điện thoại
0868.066.116
Chat Zalo
Bác sĩ tư vấn